Bảo Lâm bứt phá trong cải cách hành chính
Lượt xem: 49
 
   
 

Năm 2022, huyện Bảo Lâm là một trong những địa phương có vị trí xếp hạng thấp trong chỉ số cải cách hành chính (CCHC); năm 2023, huyện nỗ lực bứt phá, vươn lên vị trí thứ 2 khối huyện, Thành phố trong toàn tỉnh về công tác CCHC. 

Công tác CCHC trong năm 2023 được UBND huyện chỉ đạo quyết liệt; các cơ quan, đơn vị tích cực chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, thời gian được giao theo kế hoạch. Năm 2023, UBND huyện ban hành kế hoạch CCHC với 33 nhiệm vụ trên các lĩnh vực CCHC; các nhiệm vụ CCHC của năm được triển khai đồng bộ, đảm bảo về mặt nội dung, thời gian quy định và hoàn thành 33/33 nhiệm vụ, đạt 100%, hầu hết các nhiệm vụ triển khai đảm bảo đúng tiến độ, sản phẩm cần đạt được. 

Cũng như nhiều địa phương khác, tại UBND xã Lý Bôn thời gian qua dù thiếu thốn về cơ sở vật chất, tuy nhiên xã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể. người dân luôn được hướng dẫn về quy trình thủ tục. Hồ sơ đơn giản đều được giải quyết ngay trong buổi làm việc; hồ sơ cần xử lý các bước tiếp theo đều được tiếp nhận và trả đúng như giấy hẹn.

Chủ tịch UBND xã Lý Bôn Nông Văn Bình chia sẻ: Công tác CCHC trên địa bàn xã trong năm qua luôn được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy. Ngay từ đầu năm, xã xác định xây dựng các kế hoạch CCHC năm và các kế hoạch tuyên truyền; những nội dung trong kế hoạch được tuyên truyền rộng rãi tới tất cả các khu dân cư trên địa bàn xã. Thường xuyên tăng cường việc nâng cao nhận thức của cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ở bộ phận “một cửa”, với phương châm gần dân, hướng dẫn nhiệt tình các thủ tục hành chính (TTHC) khi mà tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, nâng cao nhận thức xã tăng cường công tác kiểm tra thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC để đảm bảo kịp thời đúng thời gian theo quy định, từng bước nâng cao chất lượng giao dịch tại bộ phận một cửa…

Năm 2022, Bảo Lâm xếp thứ 9/10 huyện, Thành phố trong tỉnh về chỉ số CCHC, trong đó, có nhiều điểm thành phần xếp ở mức trung bình so với các địa phương khác. Nhận diện rõ điểm yếu này, từ đầu năm 2023, UBND huyện  xây dựng kế hoạch CCHC xác định đầy đủ các nhiệm vụ của công tác CCHC trên các lĩnh vực như: cải cách thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm công khai, minh bạch, vừa tạo sự thuận tiện cho cá nhân, tổ chức. Tiến hành rà soát kết quả thực hiện năm 2022, đặc biệt là những tiêu chí có số điểm thấp để phân tích, làm rõ nguyên nhân. Cùng với đó, xác định rõ những tiêu chí trong thời gian ngắn có thể phấn đấu đạt được cũng như những tiêu chí cần thời gian, lộ trình phù hợp, để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả. Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát giúp các địa phương đẩy mạnh cải cách TTHC, cũng như tiếp tục duy trì, cải tiến và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn vào hoạt động tại UBND huyện với 12 cơ quan chuyên môn và 13 đơn vị xã, thị trấn. 

Năm 2023, huyện thực hiện công khai 341 TTHC cấp huyện và TTHC cấp xã. Hoạt động giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” của huyện và UBND các xã, thị trấn được duy trì thường xuyên, công khai, thuận tiện, nhanh chóng. Cụ thể, trong năm, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC của cấp huyện tiếp nhận 3.257 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 3.255 hồ sơ. Đối với bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC các xã, thị trấn, tiếp nhận 9.017 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 9.015 hồ sơ. Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện 231 TTHC (48 lĩnh vực); tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã 110 TTHC (26 lĩnh vực). Điều đáng ghi nhận là trong năm vừa qua, trên địa bàn huyện không có phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC. Qua đó, năm 2023 huyện vươn lên vị trí xếp hạng thứ 2/10 huyện, Thành phố về chỉ số CCHC với tổng điểm 89,33 điểm.

Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Mã Gia Hãnh cho biết: Có được kết quả trên, năm 2023, huyện tăng cường chỉ đạo thực hiện các văn bản, các quy định của Chính phủ, của tỉnh, đặc biệt là về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ, thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa không để xảy ra nhũng nhiễu tiêu cực trong giải quyết TTHC đối với nhân dân và doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện đến cấp xã; xây dựng cổng dữ liệu của huyện tích hợp với cổng dữ liệu của tỉnh và quốc gia để cán bộ, nhân dân dễ dàng trong việc khai thác những thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền cũng như tiện lợi cho việc phục vụ công việc của nhân dân.

 

Theo nguồn: baocaobang.vn

Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang