Tháng 4 có ngày lễ gì? Danh sách 17 ngày lễ theo lịch dương và âm
Lượt xem: 28

1.1. Ngày Cá Tháng Tư - Ngày lễ “Nói Dối” (01/04)

Ngày 01/04 còn được gọi là ngày Quốc tế Nói dối (hay April Fool’s Day) hoặc ngày Cá Tháng Tư, bắt nguồn từ những quốc gia ở khu vực châu Âu (như Pháp, Tây Ban Nha, Đức…) vào khoảng thế kỷ thứ V. Vào ngày này, mọi người có thể nói dối về mọi thứ liên quan đến bản thân, gia đình và các mối quan hệ xung quanh (một cách có chừng mực, không ảnh hưởng tiêu cực đến người khác) mà không bị đánh giá.

Ngày lễ cá tháng tư trong tháng 4/2024

Ngày đầu tiên của tháng 4, mọi người được nói dối, nói khoác về bản thân mà không bị phán xét.

1.2. Ngày Thế giới nhận thức về Chứng tự kỷ (02/04)

Tự kỷ là một bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh nên rất cần sự quan tâm, đồng cảm của mọi người xung quanh. Do vậy, với mục đích nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng tạo điều kiện cho người tự kỷ sống hòa nhập, Liên Hợp Quốc đã lựa chọn ngày 02/04 dương lịch trở thành ngày Thế giới nhận thức về Chứng tự kỷ.

1.3. Ngày Quốc tế Nhận thức Bom mìn và Hỗ trợ hành động Bom mìn (04/04)

Chiến tranh tuy đã qua nhưng tàn tích chiến tranh như bom mìn vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi. Vì thế, ngày 04/04 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn làm ngày Quốc tế Nhận thức Bom mìn và Hỗ trợ hành động Bom mìn - nhằm nâng cao tầm quan trọng của việc hiểu rõ về bom, mìn và khuyến khích người dân chung tay tìm kiếm, phát hiện, loại bỏ mối nguy hiểm lớn đó với cuộc sống con người.

1.4. Ngày Quốc tế Thể thao vì Phát triển và Hòa bình (06/04)

Phiên họp thứ 67 của Liên Hợp Quốc vào năm 2014 quyết định lấy ngày 06/04 dương lịch mỗi năm làm ngày Quốc tế Thể thao vì Phát triển và Hòa bình. Điều này giúp khẳng định hoạt động rèn luyện sức khỏe là một trong các quyền lợi cơ bản nhất của một con người nếu muốn thế giới sống hòa bình và kinh tế phát triển. Ở thời điểm này, các quốc gia có thể tổ chức sự kiện vận động thể chất (như chạy marathon) hoặc giải giao lưu với nhau (như bóng đá, bóng chuyền…).

Ngày lễ quốc tế thể thao trong tháng 4/2024

Ngày 06/04 hàng năm là ngày thể hiện tầm quan trọng của thể thao, rèn luyện sức khỏe.

1.5. Ngày Sức khỏe Thế giới (07/04)

Ngày Sức khỏe Thế giới là một trong các ngày lễ trong tháng 4 đặc biệt quan trọng do tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn. Đây là sự kiện nhắc nhở mọi người trên khắp thế giới hãy dành thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân theo bộ chủ đề thay đổi hàng năm dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững Liên Hợp Quốc xây dựng.

>> Để chủ động chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp của bản thân ngay tại nhà, bạn đừng bỏ qua những sản phẩm chất lượng TẠI ĐÂY!

1.6. Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/04)

Vào ngày 07/04/2011, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc quyết định lấy ngày 12/04 hàng năm là ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người dựa trên đề xuất từ Nghị quyết của Nga. Khoảng thời gian đó trùng với thời điểm nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ đầy bí ẩn, nên mang tính lịch sử và ý nghĩa rất lớn cho nhân loại. 

1.7. Ngày Valentine Đen (14/04)

Nếu Valentine Đỏ hay Valentine Trắng dành cho cặp đôi rơi vào 14/02, 14/03 thì Valentine Đen dành cho những người độc thân diễn ra sau đó 1 - 2 tháng (tức ngày 14/04). Lễ hội độc đáo này xuất phát từ Hàn Quốc, khi đây là thời điểm tất cả mọi người thuộc “hội người cô đơn” quây quần, ăn mì tương đen và trò chuyện, nguyện ước tìm được nửa kia sớm.

Ngày lễ Valentine đen trong tháng 4/2024

Valentine Đen là ngày dành riêng cho người độc thân tận hưởng khoảng thời gian một mình đáng nhớ.

1.8. Ngày Trái Đất (22/04)

Thêm một hoạt động thú vị của Liên Hợp Quốc trong tháng 4 là ngày Trái Đất (Earth’s Day - 22/04), nhằm nhắc nhở cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường sống bằng nhiều hoạt động thiết thực khác nhau. Chẳng hạn như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, hạn chế sử dụng túi nilon, tận dụng rác thải từ bếp để làm phân bón, trồng thêm cây xanh…

1.9. Ngày Sách Việt Nam (21/04)

Tại Việt Nam, văn hóa đọc sách luôn được khuyến khích ở mọi lứa tuổi vì sách là “kho tàng tri thức” của nhân loại, chứa đựng rất nhiều thông tin giá trị và là cách giải trí tích cực sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi. Do đó, ngày 21/04 mỗi năm (bắt đầu từ năm 2012), nước ta tổ chức vô số hoạt động thú vị nhằm nâng cao tinh thần đọc sách mỗi ngày.

1.10. Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/04)

Tháng 4 có ngày lễ gì đặc biệt? Chắc chắn phải kể đến ngày Sách và Bản quyền Thế giới. Tương tự ở Việt Nam, khắp nơi trên thế giới đều tôn vinh tầm quan trọng của sách nói riêng, văn học nói chung và hơn nữa là thể hiện sự tôn trọng với bản quyền sáng tác của mọi ấn phẩm sách, báo, thơ… trên thị trường.

Ngày sách và bản quyền thế giới trong tháng 4/2024

Đọc sách là hoạt động ý nghĩa, được khuyến khích ở mọi độ tuổi.

1.11. Ngày Sốt Rét Thế giới (25/04)

Hội đồng Y tế Thế giới ấn định ngày 25/04 hàng năm trở thành ngày Sốt Rét Thế giới (hay ngày Thế giới Phòng chống Sốt Rét). Vì đây là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, lây truyền sang người qua các vết đốt của muỗi Anophen bị nhiễm bệnh. Người dân tích cực tham gia vào sự kiện này bằng cách vệ sinh môi trường sống thường xuyên, hạn chế để chum/vại có nước tù/nước đọng, giăng mùng/màn khi ngủ…

1.12. Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới (26/04)

Nhằm nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ cho cộng đồng, tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới chọn ngày 26/04 mỗi năm là ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới. Qua đó, những hoạt động diễn ra vào ngày này góp phần thúc đẩy mọi người sáng tạo, sáng chế thành phẩm khoa học đột phá, mới mẻ để góp phần xây dựng đất nước, đẩy mạnh kinh tế.

1.13. Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/04)

Nếu bạn tò mò muốn biết tháng tư có ngày lễ gì thú vị, hãy lên kế hoạch hòa mình cùng ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc, diễn ra vào 28/04 hàng năm. Đây là sự kiện nhằm khuyến khích mọi doanh nghiệp, công ty nỗ lực hoàn thiện môi trường làm việc an toàn, thân thiện cho người lao động và hạn chế tối đa các sự cố, sai sót không mong muốn.

Ngày lễ quốc tế an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc trong tháng 4/2024

Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc là hoạt động cực kỳ ý nghĩa trong tháng 4.

1.14. Ngày Giải phóng Miền Nam (30/04)

Cột mốc đánh dấu nước ta giải phóng miền Nam khỏi tay Đế quốc Mỹ và thống nhất cả hai miền Nam - Bắc, ngày 30/4 có lẽ là một trong các ngày lễ quan trọng nhất ở Việt Nam. Theo đó, một hoạt động lý tưởng mà bạn không thể bỏ qua là đến thăm Dinh Độc Lập đặt tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh vì đây là nơi chiến sĩ Bùi Quang Thận cắm lá cờ tổ quốc lên nóc Dinh, báo hiệu trận chiến giành độc lập dân tộc ròng rã nhiều năm liền đã toàn thắng.

1.15. Ngày Jazz Quốc tế (30/04)

Trùng với sự kiện ngày Giải phóng miền Nam tại Việt Nam diễn ra sự kiện ngày Jazz Quốc tế. Cơ quan Liên Hiệp Quốc không ngừng khẳng định vai trò của nhạc Jazz trong việc gắn kết mọi người trên khắp thế giới, bởi âm nhạc là “công cụ” truyền tải thông điệp thuận lợi, bỏ qua mọi rào cản ngôn ngữ.

2. Các sự kiện âm lịch vào tháng 4 không nên bỏ qua

Bên cạnh những ngày lễ dương lịch kể trên, tháng 4 hàng năm cũng là thời điểm một số hoạt động tín ngưỡng tại Việt Nam tổ chức. Cụ thể như:

2.1. Lễ hội Cầu Ngư Quảng Bình (14/04 Âm lịch)

Có thể thấy, cuộc sống của người dân Quảng Bình gắn bó chặt chẽ với phong tục thờ Cá Ông. Vì đây là vị thần hộ mệnh cho tất cả dân biển ra khơi thuận buồm xuôi gió. Do đó, đúng ngày 14/04 (Âm lịch) hàng năm, người dân tạm gác lại mọi công việc để đến làng Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch dự lễ, vui chơi.

2.2. Ngày Phật đản (15/04 Âm lịch)

Với những ai tin thờ Phật, ngày 15/04 (Âm lịch) hàng năm là thời điểm mọi Phật tử trên thế giới vui mừng, chờ đón khoảnh khắc đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời. Đó là nhân vật dẫn dắt các Phật tử tìm đến nơi bình yên trong tâm hồn, sống tin vào nhân quả và thuyết giảng nhiều bài học ý nghĩa.

2.3. Lễ hội Miếu bà Chúa Xứ An Giang (23/04 - 27/04)

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam là một trong những Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận. Bởi, đây là cột mốc thể hiện sự hòa nhập của cộng đồng người Kinh với người Hoa, người Khmer, người Chăm tại mảnh đất Châu Đốc. Trong suốt thời gian diễn ra hội Miếu bà Chúa Xứ, có rất nhiều phần nghi thức độc đáo như Lễ Tắm bà, Lễ Thỉnh sắc thần ông Thoại Ngọc Hầu… và trình diễn nghệ thuật ấn tượng chờ bạn khám phá.

Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang